ส1(สืบค้น)

1.  ส.1  สืบค้น

   1.1  การศึกษาข้อมูล
          -  วิธีการคิดและขั้นตอนการทำงาน  ในแบบ  Mind map








-  หาข้อมูลสินค้าโอทอปจากศูนย์แสดง  จำหน่ายของที่ระลึก  ผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัดชัยนาท จากการลงสำรวจพื้นจริง
-  ความรู้ภาคสนาม/การสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ

12096168_10207655214681070_4403540096093979297_n.jpg
สินค้าที่ขายอยู่ที่บ้านสวนนก

การวิเคราะห์  สรุปปัญหา  ประเด็นปัญหาและความต้องการออกแบบ
         -ปัจจุบันสภาพ/ปัญหาที่เกิดขึ้น/ความต้องการการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ฃ
1.  ปัจจุบันสภาพการวางขายอยู่ที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน  จังหวัดชัยนาท
2. ปัจจุบันสภาพการบรรจุผลิตภัณฑ์ของสินค้าซึ่งผู้ประกอบการได้ให้หลานออกแบบฉลากสินค้าตาม
ความรู้ที่พอจะทำได้  เนื่องจากการจ้างคนออกแบบฉลากมีราคาสูง




ผลการวิเคราะห์
1.  กราฟิกที่ปรากฏบนตัวบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ปัจจุบัน ได้แก่
    1.1.  ภาพประกอบ  เป็นภาพตะไคร้
    1.2.  ภาพกราฟิกประกอบฉลาก เป็นพื้นสีเขียวอ่อนกับสีครีม  สรรพคุณ  ที่อยู่
ปัญหาที่พบคือ  (  จากความรู้ของฐานะนักออกแบบบรรจุภัณฑ์  )
1.  จุดบอดทางการมองเห็น - การสื่อสาร  ได้แก่
    1.1.  ปัญหาสติกเกอร์ของชาสมุนไพร  ชาตะไคร้  ยังไม่มีความชัดเจนในส่วนของฉลากซี่งไม่มีการบ่งบอก
ว่าเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชา
    1.2.  สติกเกอร์ที่ใช้ติดถุงฟรอยด์ยังขาดส่วนประกอบ  วิธีการรับประทาน  และปริมาณชาที่บรรจุอยู่ภายใน
    1.3.  จากข้อความสรรพคุณ  ควรจะเปลี่ยนเป็นประโยชน์ของการดื่มชาตะไคร้มากกว่า




การวิจารณ์ฉลากบรรจุภัณฑ์เพื่อการนำไปพัฒนา





ผู้ประกอบการ


การออกแบบพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ สำหรับผลิตภัณฑด้าน
สมุนไพรของกลุ่มทำสมุนไพรเพื่อสุขภาพบ้านโรงวัว  จังหวัด ชัยนาท
วันที่ 22/ส.ค/2558 เวลา 9.30 ณ…….เวลา……………
เขตอำเภอ………เมือง…………………


( / ) ผู้ประกอบการSMEs ประเภท ( / ) 1. กิจการผลิต ( ) 2. กิจการค้า ( ) 3. กิจการบริการ
( ) ผู้ประกอบการรายเดียว ( / )ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน(CE) ประเภท ( ) 1.อาหาร ( / )
2.เครื่องดื่ม ( ) 3. เครื่องนุ่งหม ( ) 4. ของใช้/ของตกแต่ง/ของที่ระลึก ( ) 5.สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร
1.ข้อมูลทั่วไปของผู้ประกอบการ
ชื่อ/ผู้ให้สัมภาษณ์/ผู้ให้ข้อมูล.............นางวราวัลญช์ วงคำภา..............อายุ....32....ปี
ตำแหน่งงาน...กรรมการกลุ่ม.. ประสบการณ์ทำงาน.......8......ปี
ชื่อประธานกลุ่ม/เจ้าของกิจการ/ผู้มีอำนาจตัดสินใจ......ทองใส สุนาโท…...
กรุณากรอกข้อมูลเป็น ภาษาอังกฤษไทย ( Thai Information )
ชื่อที่ระบุเป็นผู้ผลิต/ผู้จำหน่าย/ผู้ประกอบการ/ชื่อองค์กร/กลุ่มวิสาหกิจ ชุมชน/กลุ่มงานโครงการ/กลุ่มแม่บ้าน/บุคคล/ ...กลุ่มทำสมุนไพรเพื่อสุขภาพบ้านโรงวัว.....ที่อยู่ สถานประกอบการเลขที่…101……หมู่ที่…4…. ชื่อหมู่บ้าน…บ้านโรงวัว……ถนน.......-.....ซอย.........-...... ตำบล…เสือโฮก…..อำเภอ…เมือง...........จังหวัด…...ชัยนาท……... รหัสไปรษณีย์……โทรศัพท์สถานประกอบการ....…089-6395797.........
เบอร์มือถือส่วนตัวผู้ติดต่อ/ผู้ให้สัมภาษณ์/ผู้มีอำนาจตัดสินใจ…089-6395797…….
ที่อยู่อีเมลส่วนตัวของผู้ให้สัมภาษณ์/ประสานงาน………Wan_Zatis@hotmail.com……
ที่อยู่อีเมลทางธุรกิจปัจจุบันของสถานประกอบการ…… Wan_Zatis@hotmail.com………
ที่อยู่เว็ปไซต์ทางธุรกิจของสถานประกอบการ……………-………………......
วิธีการติดต่อ/สื่อสารที่สะดวก…ทางโทรศัพท์……โทรศัพท์…089-6395797.……
ชื่อ Line ID……………………….
เริ่มประกอบการตั้งแต่ เมื่อ………ปี 2548……...…
มีเอกสาร/ข้อมูลแนบให้คือ (  ) นามบัตร (  ) แผ่นพับ ( ) CD
ตราเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนหลัก(Trademark/BrandName)คือ…กลุ่มทำสมุนไพรเพื่อสุขภาพบ้านโรงวัว.……………
( ) มี ( / ) ไม่มี ไฟล์ต้นแบบอาร์ตเวิร์ค
2.ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพ
ชื่อผลิตภัณฑ์ที่ต้องการให้พัฒนา ศักยภาพ
( / ) ผลิตภัณฑ์เดิมคือ…ชาสมุนไพรชาตะไคร้….......................................
( / )ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ต้องการออกแบบใหม่คือ....ชาสมุนไพรชาตะไคร้.......................................
( / ) ต้องการออกแบบพัฒนาด้านโครงสร้างบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้า
( / ) ต้องการออกแบบพัฒนาด้านกราฟิกอัตลักษณ์เพื่อการสื่อสารองค์กรและผลิตภัณฑ์
3.รายละเอียดข้อมูลสำหรับการพิมพ์ การสื่อสารและการโฆษณาผลิตภัณฑ์สินค้า (กรุณากรอกข้อมูลในทุกภาษาที่ต้องการใช้งานพิมพ์บนผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ จริง ตามคุณลักษณะสินค้าของท่านที่มีอยู่แล้วและหรือตามที่ต้องการให้มี)
ชื่อผลิตภัณฑ์ภาษาไทย .........ชาสมุนไพรชาตะไคร้............
ชื่อผลิตภัณฑ์ภาษาอังกฤษ(Product Name).........
ชื่อผลิตภัณฑ์ภาษา............ไทย............
คำอธิบายเกี่ยวกับตัวสินค้า/ผลิตภัณฑ์ ( Product Info for Print)
ข้อความโฆษณา (Slogan) ภาษาไทย ............-..............
ภาษาอังกฤษ...........................-................................................
ภาษา................................-...........................................
สรรพคุณ/ความดี/ระดับคุณภาพของสินค้า (Benefit/grade/Level ) ไทย/อังกฤษ…ช่วยย่อยอาหาร ล้างลำไส้ ลดไข้ บรรเทาระบบหายใจ แก้ปวดกระดูก ปวดหลัง ปวดแข้งปวดขา ป้องกันกระดูกผุ.
ส่วนประกอบที่สำคัญ( Ingredients) ไทย/อังกฤษ
.....ตะไคร้ 100%…………
ข้อมูลสำคัญประกอบตัวสินค้า/ข้อมูลทางโภชนาการ(Specifications/Nutrition information)
ไทย/อังกฤษ
.วิธีการใช้งาน..........แช่ไว้ในน้ำร้อน2-3นาที……
.วิธีการเก็บรัักษา......เก็บในอุณหภูมิห้องปกติ................................
ข้อมูลประวัติการผลิตสินค้า (History) …………..
4.ตราสัญลักษณ์ละมาตรฐานต่างๆที่ได้รับและยังมีสิทธิ์อนุญาตการนำมาใช้
4.1 มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน(มผช) ทะเบียนเลขที่………454/2553……
ช่วงปีที่ได้รับอนุญาตใช้ พ.ศ...... 2556.........ถึง พ.ศ.......... 2559..........
4.2 เครื่องหมายโอทอป ระดับดาวโอทอป…2.…ดาว เมื่อปีพ.ศ.……2556……
4.3 ตราสัญลักษณ์มาตรฐานสินค้าประจำจังหวัด.................ชัยนาท..............................
เลขที่ใบรับรอง………-……………
4.4 ทะเบียนฉลากยา(อย).สำหรับสินค้า...............-..................หมายเลข...............-...................
ทะเบียนฉลากยา(อย).สำหรับสินค้า...............-.................... หมายเลข...............-....................
ทะเบียนฉลากยา(อย).สำหรับสินค้า...............-.................... หมายเลข...............-....................
ทะเบียนฉลากยา(อย).สำหรับสินค้า................-.................... หมายเลข...............-....................
4.5 เครื่องหมายฮาลาล สำหรับสินค้า...............-.................... หมายเลข...............-....................
4.6 เครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)
สำหรับสินค้า...............-....................หมายเลข...............-...................
4.7.เครื่องหมายรหัสแท่ง (Bar Code) 13 หลัก EAN
สำหรับสินค้า...............-...................
เลขรหัส |…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|
4.8 เครื่องหมายรหัส QR ข้อความที่ใช้คือ
...............-....................
.
4.9 เครื่องหมายมาตรฐานการผลิตผลิต (GMP.)...............-....................หมายเลข...............-....................



ข้อมูลอื่นๆที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้า หรือเพื่อการพัฒนาศักยภาพ
……ต้องการแบรนด์สินค้าอยู่บนตัวสบู่และต้องการบรรณจุภัณฑ์ที่เป็นกล่องเพื่อ สร้างความโดดเด่นและสวยงามในการจำหน่ายและสะดวกในการจัดส่งไปถึงลูกค้า คาดว่าทำให้มีความสนใจและต้องการจะซื้อสินค้าของทางร้านมากขึ้นและสามารถ ต่อยอดไปถึงสินค้าตัวอื่นๆได้อีกด้วย…………
5.ไฟล์ภาพประกอบและกราฟิกที่จำเป็นต้องมีและใช้พิมพ์บนผลิตภัณฑ์/บรรจุภัณฑ์จริง
ผู้ประกอบการต้องมอบไฟล์ต่างๆ(ที่มีตามข้อ 4 )ให้แก่ทีมที่ปรึกษาออกแบบ เพื่อใช้ประกอบงานออกแบบต้นแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อไม่ให้ตราสัญลักษณ์และกราฟิกอัตลักษณ์เดิมที่มีใช้งานจริงของท่าน ไม่ผิดเพิ้ยน ซึ่งจะมอบคืนให้พร้อมต้นแบบใหม่ที่ได้ออกแบบให้ ไฟล์ที่จำเป็นใช้ได้แก่ (ถ้ามี)
5.1 ( ) ไฟล์แบบตัวพิมพ์ที่ซื้อลิขสิทธิ์ (Corporate Font License) แล้ว ( ) มี ( / ) ไม่มี
ฟ้อนต์ที่ใช้พิมพ์ โลโก้ และหรือข้อความต่างๆทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ) มีดังนี้คือ (หากไม่มี ผู้ออกแบบจะจัดหาและใช้ฟ้อนต์ฟรี ของไทย TH fonts และ free commercial fonts ตามที่จะสามารถจัดหาให้ได้)
ชื่อ Font filesที่มีลิขสิทธิ์……………-……………
5.2( )ไฟล์ตราสัญลักษณ์ เครื่องหมายการค้า ( Brand/Logo/Trademark Symbol) Image file Resolutions 300 dpi, .psd .jpg ,Vector filetype .ai,.cdr ( ) มี ( / )ไม่มี
ไฟล์……………-………………………
5.3 ( ) ไฟล์ภาพประกอบบนสินค้า/ผลิตภัณฑ์ ขนาดไฟล์ภาพ 3 ล้านพิเซลส์ขึ้นไป ( ) มี ( / ) ไม่มี
5.4 ( ) จะส่งมอบไฟล์ต่างๆให้ทางอีเมล/line/ Online Contact กับทีมที่ปรึกษา ผศ.ประชิด ทิณบุตร Email : prachid2009.@gmail.com
อีเมลผู้ประกอบการ.............................
(แนะนำให้ใช้อีเมลบริการฟรีของ google หรือ @gmail.com)

6. ภาพรวมความต้องการงานออกแบบ (Design Brief)
กรุณาเลือกระดับภาพรวมของอารมณ์และความรู้สึกของท่าน ที่ต้องการให้ออกแบบใหม่(New Design) การพัฒนาแบบตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ใหม่ ( Re design)
Mood & Feel (อารมณ์และความรู้สึกที่ต้องการให้ออกแบบหรือพัฒนา) กรุณา เลือกกำหนดค่าระดับความต้องการสื่อสารจากค่าน้อยไปหามาก นับจากจุดกลาง ไปทางซ้ายหรือขวา ด้านใดด้านหนึ่ง ค่าระดับ 0 คือค่าเลือกที่เป็นกลาง

ชื่อผลิตภัณฑ์/สินค้า………ชาสมุนไพรชาตะไคร้………………
ราคาขายปลีก …..35..... บาท / …...-...กรัม/ชิ้น / ราคารวมหน่วย หน่วย..........กรัม/ชิ้น/
ขายส่ง/ส่วนลด...…25.......
มีกิจกรรม
8.ปัจจุบันสภาพ /ปัญหาที่เกิดขึ้น /ความต้องการพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์
( Problem Situations / Swot Analysis)
การวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน/ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการดำเนินธุรกิจ ในฐานะของผู้ประกอบการ(ด้านการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์)
จุดอ่อน……เรื่องสภาพอากาศ ฝนตกบ่อย ความชื้น ทำให้เกิดเชื้อรา
……………………………………………………
จุดแข็ง……ปลอดภัยจากสารเคมี ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า วัตถุดิบผลิตเองลูกค้า………………………………………………………………………………………………
โอกาศ….ต่อยอดทางการค้าให้กว้างขวางยิ่งขึ้นและอยากเพิ่มสถานที่ในการจัดจำ หน่ายตามสถาที่ที่เหมาะสมหรือก็กระจายไปยังจังหวัดต่าง ๆ ปรับเปลี่ยนให้สินค้าดูมีเอกลักษณ์มากขึ้น………
( ) ได้มอบ ( )ให้ยืม ( / ) ซื้อ ตัวอย่าง/สินค้า ให้ทีมที่ปรึกษาเพื่อศึกษา-ออกแบบจำนวน...1...รายการ คือ
…………..ชาสมุนไพรชาตะไคร้………
อธิบายบอกเพิ่มเติม
ผู้ประกอบการอยากให้ออกแบบกล่องใหม่

ลงพื้นที่จริง ที่กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพบ้านโรงวัว






คุยข้อมูลเกี่ยวกับชาสมุนไพร


ใบสมุนไพรไว้ทำชา

ตู้อบใบสมุนไพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น